Thứ Ba, 28 tháng 3, 2017

Nữ phó giám đốc bị tù chung thân sau 6 năm tạm giam

Ngày 27-28/3, TAND Hà Nội xét xử Đinh Xuân Hưng (51 tuổi, Giám đốc Công ty 0&H), Lê Thị Kim Oanh (49 tuổi, Phó giám đốc 0&H) và Đặng Quang Long (46 tuổi, cựu chủ tịch HĐQT Công ty CP Kinh doanh Phát triển nhà và Đô thị Hà Nội số 8) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Vợ chồng Oanh thành lập Công ty 0&H, chuyên đầu tư và môi giới bất động sản. Quá trình hoạt động, Oanh quen biết Long. Giữa năm 2009, nghe Long nói có một số lô đất tại Dự án Khu đô thị Vân Canh (Hoài Đức) do một tổng công ty làm chủ đầu tư, Oanh đặt vấn đề sẽ môi giới bán giúp và đặt cọc trước 500 triệu đồng cùng 20.000 USD cho 5 lô đất liền kề.

Đầu năm 2010, Oanh bàn bạc với Long kế hoạch mua bán nhà đất “ảo” tại dự án nói trên nhằm chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư. Để kế hoạch hoàn tất, tháng 2/2010, Long làm giả bản thông báo với nội dung: “Công ty CP Kinh doanh Phát triển nhà và Đô thị Hà Nội số 8 triển khai đầu tư dự án Khu đô thị mới Vân Canh của chủ đầu tư…” cùng danh sách, sơ đồ lô đất liền kề. Ngày 27/5/2010, Long tiếp tục ra thông báo thứ hai với nội dung tương tự. Long đưa cho Oanh để lừa đảo.

Từ những thông báo giả của Long, Oanh dùng để tiếp thị với những người có nhu cầu đầu tư bất động sản, đồng thời lôi kéo cả chồng tham gia. Từ giữa năm 2009 đến cuối năm 2011, tin vào các giấy tờ giả về dự án trên, Oanh cùng chồng đã ký hợp đồng bán nhà đất “ảo” và nhận tiền “đặt cọc” của hơn 40 cá nhân với tổng số tiền trên 130 tỷ đồng.

Trong quá trình bán nhà đất “ảo”, Oanh cùng chồng còn "vẽ" ra việc mua được vé máy bay giá rẻ, lừa thêm hơn 230 triệu đồng. 

Về số tiền hàng trăm tỷ đồng chiếm đoạt của hàng chục bị hại, Oanh và Hưng trình bày đã chuyển cho Long hơn 92 tỷ đồng. Số còn lại dùng phần lớn vào hoạt động của công ty. Trong khi đó, Long khai, khi sự việc không thành, đã khắc phục gần hết hậu quả cho các bị hại.

Phiên tòa được mở từ năm 2011 và bị trả hồ sơ điều tra bổ sung nhiều lần. Trong lần sơ thẩm này, tòa xác định, Hưng đồng phạm với Oanh số tiền 99 tỷ đồng và Long đồng phạm 10 tỷ đồng.

Quá trình điều tra và xét xử, Oanh cùng đồng phạm khai nhận hành vi tội phạm của bản thân, thừa nhận những thông báo Long đưa ra không liên quan đến dự án Vân Canh - Hoài Đức.

Tòa đã tuyên phạt Oanh tù chung thân, Hưng 13 năm và Long 5 năm tù.

Việt Dũng


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét