Thứ Sáu, 24 tháng 3, 2017

Cựu Chủ tịch TrustBank Hứa Thị Phấn bị khởi tố

Ngày 24/3, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về Kinh tế và Tham nhũng (C46, Bộ Công an) đã khởi tố bà Hứa Thị Phấn (tức Sáu Phấn, cựu Chủ tịch Ngân hàng Đại Tín - tiền thân Ngân hàng Xây dựng Việt Nam, VNCB) với cáo buộc Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động tổ chức tín dụngCố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Liên quan đến vụ án, một số người nguyên là lãnh đạo của Trust Bank cũng bị khởi tố.

Nhà chức trách cũng thực hiện lệnh khám xét nơi ở của bà Phấn - căn biệt thự màu trắng ở quận Thủ Đức (TP HCM) - và Ngân hàng Xây dựng chi nhánh Lam Giang (trên đường Trần Hưng Đạo, quận 1).

cuu-chu-tich-trustbank-hua-thi-phan-bi-khoi-to

Cảnh sát đến nhà bà Hứa Thị Phấn. Ảnh: Pháp luật TP HCM.

Trước đó, hồi tháng 9 năm ngoái, sau khi tuyên án ông Phạm Công Danh (52 tuổi, nguyên Chủ tịch Ngân hàng Xây dựng Việt Nam – VNCB) và đồng phạm vì làm thất thoát 9.000 tỷ đồng, TAND TP HCM công bố quyết định khởi tố vụ án, điều tra trách nhiệm của bà Sáu Phấn.

Bà này bị cho có nhiều hành vi sai phạm dẫn đến nhà băng bị âm vốn chủ sở hữu lên tới hơn 2.800 tỷ đồng, lỗ lũy kế hơn 6.600 tỷ - trước khi chuyển nhượng cho ông Danh. Bà Phấn được cho đã sử dụng 29 cá nhân vay tiền có thế chấp hoặc không thế chấp để lấy tiền Ngân hàng Đại Tín mà mình có 84% vốn cổ phần.

Toà cũng công bố quyết định khởi tố vụ án về những sai phạm của Hội đồng tín dụng Ngân hàng Đại Tín, thời điểm trước khi chuyển giao cho ông Danh, gồm ông Hoàng Văn Toàn và các thành viên. Những người này đã cấp tín dụng cho vay trái quy định gây thất thoát hơn 600 tỷ đồng thông qua hai hồ sơ của Công ty Đại Hoàng Phương và Công ty Thịnh Quốc.

Hồi đầu năm, Bộ Công an bắt tạm giam ông Hoàng Văn Toàn về sai phạm trong thời gian là Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đại Tín (sau thời bà Phấn); cựu Tổng giám đốc Trần Sơn Nam và ít nhất 5 người khác. Các bị can bị điều tra về hành Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động tổ chức tín dụngCố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

cuu-chu-tich-trustbank-hua-thi-phan-bi-khoi-to-1

Bà Phấn được triệu tập đến tòa trong phiên xử ông Danh. Ảnh: Q.T.

Một ngày sau, được trích xuất đến phiên xử phúc thẩm ông Phạm Công Danh, ông Toàn thừa nhận Hội đồng tín dụng của TrustBank (do ông đứng đầu) vi phạm quy định 852 (2011) về thẩm định giá tài sản bảo đảm cho những hợp đồng vay 500-700 triệu đồng trở lên.

"Nhưng đây là vi phạm quy định nội bộ của ngân hàng chứ không phải văn bản pháp luật và cũng không có sự chỉ đạo của tôi", ông nói và cho biết cơ sở mà HĐXX khởi tố vụ án là không đúng. 

Kết thúc phiên phúc thẩm xem xét kháng cáo của ông Danh và đồng phạm TAND Cấp cao tại TP HCM tiếp tục giữ nguyên quyết định khởi tố vụ án liên quan đến bà Hứa Thị Phấn, những người trong Hội đồng tín dụng của VNCB và 2 cán bộ ngân hàng VNCB.

Hải Duyên - Quốc Thắng


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét