Thứ Hai, 26 tháng 12, 2016

Lịch sử chiếc còng số 8

Hiện chưa có tài liệu xác định còng tay xuất hiện từ khi nào, chỉ biết rằng từ thuở sơ khai, con người đã sử dụng dây vải hoặc da động vật để trói tay những trường hợp có hành vi gây hại cho cộng đồng và dần dần đã sáng tạo ra còng tay bằng gỗ, bằng kim loại đơn sơ.

Những chiếc còng tay đầu tiên có nhiều nét tương đồng nhất với còng tay hiện đại mang tên Darby, xuất hiện vào những năm 1800. Còng tay Darby bao gồm 2 vòng kim loại hình vó ngựa được nối với nhau bởi một dây xích ngắn. Trên mỗi vòng có một chốt hình ruột ngựa, tuy nhiên việc đóng mở rất mất thời gian.

lich-su-chiec-cong-so-8

Bên cạnh đó, nó chỉ có một kích cỡ nhất định. Nếu vòng tay nghi can quá to, còng tay sẽ gây đau đớn hoặc thậm chí không khoá tay được. Ngược lại, còng tay sẽ không có tác dụng với những ai có cổ tay quá nhỏ vì họ sẽ dễ dàng tự thoát ra.

Nhược điểm này được W.V.Adams khắc phục vào năm 1862 khi ông phát minh ra còng tay có thể điều chỉnh độ dài. Thiết kế mới này có một thanh chốt có thể nới rộng hoặc thắt chặt độ dài còng tay. Còng tay Adams bao gồm 2 vòng hình cách cung và chốt hình giọt nước mắt.

Năm 1865, John Tower dựa trên phiên bản của W.V.Adams đã sáng tạo ra mẫu còng tay linh hoạt và hiệu quả hơn. Tower tạo ra một chuẩn mực mới cho ngành công nghiệp sản xuất còng tay và chuẩn này được sử dụng rộng rãi cho đến Thế chiến thứ 2. Tuy vậy điểm yếu của thiết kế là hệ thống chốt còn khá lỏng lẻo, bị bẻ dễ dàng.

lich-su-chiec-cong-so-8-1

Phải đến năm 1912, George Carney đã cho ra thiết kế mang tính cách mạng giúp còng tay trở thành công cụ ngăn giữ hiệu quả. Điểm mạnh của thiết kế này là cho phép lực lượng thực thi pháp luật khống chế nghi can dễ dàng. Đó là nhờ những bánh răng được lắp trên mỗi vòng tay – đảm bảo rằng chúng sẽ không bị khoá cho đến khi ôm trọn cổ tay.

Công ty Peerless, thành lập năm 1914 tại bang Massachusett, Mỹ, là một trong những điểm đầu tiên bắt đầu bán loại còng tay nhanh chóng được ưa chuộng này. Thiết kế của Carney trở thành kinh điển và vẫn được sử dụng rộng rãi cho đến ngày nay.

lich-su-chiec-cong-so-8-2

Thiết kế điển hình của một chiếc còng tay hiện đại bao gồm 2 vòng, trên mỗi vòng có thiết bị chốt để khoá cổ tay. Loại thông dụng nhất được sử dụng tại Mỹ và Châu Âu có một dây xích ngắn giữa hai vòng, cho phép nghi can có thể thực hiện một vài cử động hạn chế.

Còng tay chuẩn có thể khoá cổ tay có chu vi từ 16,51 đến 20,32 cm. Ngoài ra có loại còng tay riêng vị thành niên hay người có còng tay rộng hơn bình thường.

Một đôi còng tay điển hình nặng không quá 425 gram. Còng tay thường được làm từ thép mạ crôm, mạ kền và lò xo kim loại. Cảnh sát một số nơi cũng đang thử nghiệm với còng tay làm bằng nhựa tổng hợp cứng chất lượng cao

Quỳnh Anh


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét