Thứ Ba, 27 tháng 12, 2016

5 cán bộ phá chòi tôm của người 'chống cát tặc' nhận tội

Ngày 27/12, TAND huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) đã đưa Lê Văn Lang (Trưởng Trạm Rạch Tràm, Ban Quản lý rừng phòng hộ Long Thành) cùng 4 nhân viên bảo vệ rừng ra xét xử sơ thẩm tội Hủy hoại tài sản tại đầm tôm bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc (34 tuổi).

Năm cán bộ bảo vệ rừng khai nhận hành vi phạm tội của mình. Ảnh: Phước Tuấn

Năm cán bộ bảo vệ rừng khai nhận hành vi phạm tội của mình. Ảnh: Phước Tuấn.

Theo cáo trạng, bà Ngọc thuê đất rừng phòng hộ Long Thành để nuôi trồng thủy sản và được Ban quản lý bảo vệ rừng đồng ý. Ngày 26/2, nhận được tin bà Ngọc nuôi tôm trên đất rừng phòng hộ có dấu hiệu xây dựng trái phép, Ban Quản lý phân công nhóm bảo vệ đến kiểm tra.

Không có chỉ đạo của cấp trên cũng như quyết định cưỡng chế của chính quyền địa phương nhưng các nhân viên này đã xông vào chòi canh tôm của bà Ngọc đập phá, ném khoảng 40 bao xi măng (trị giá khoảng 3,4 triệu đồng) xuống đầm tôm, gây hư hỏng.

Tại tòa, các cán bộ bảo vệ rừng thừa nhận hành vi sai phạm của mình, cho rằng đó là hành động bộc phát vì nôn nóng, tức giận. Tuy nhiên, bà Ngọc cũng như luật sư không chấp nhận cáo trạng truy tố, vì cho rằng có đến 11 người đập phá chứ không chỉ 5 người.

Dựa trên lời khai của các bị cáo, bị hại, nhân chứng cũng như hồ sơ vụ án, sau một ngày xét xử, chủ tọa phiên tòa cho rằng còn nhiều tình tiết chưa được làm rõ, lời khai mâu thuẫn nên quyết định trả hồ sơ điều tra lại.

Bà Ngọc cho rằng không đồng ý với cáo trạng truy tố vì nhiều người đập phá chứ không phải 5 người. Ảnh: Phước Tuấn

Bà Ngọc cho rằng có 11 cán bộ phá tài sản của gia đình bà chứ không phải 5 người. Ảnh: Phước Tuấn.

Liên quan đến vụ án này, trong quá trình tố cáo hành vi của các cán bộ bảo vệ rừng, ngày 19/4 bà Ngọc bị Công an huyện Nhơn Trạch bắt giữ về hành vi Chống người thi hành công vụ. Lý do 6 tháng trước đó, bà đã chửi bới công an vì không lập biên bản tàu hút cát lậu trên sông Đồng Nai.

Sau 6 ngày bị bắt oan, bà được thả tự do, VKS và công an đã công khai xin lỗi. Phó công an huyện Nhơn Trạch và cấp dưới bị cách chức vì những sai sót liên quan đến việc khởi tố, bắt giam bà Ngọc.

Phước Tuấn


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét