Chủ Nhật, 25 tháng 12, 2016

Cựu chủ tịch OceanBank thu 70 tỷ bằng công ty 'sân sau'

VKSND Tối cao vừa truy tố Hà Văn Thắm (44 tuổi, nguyên chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại dương - OceanBank) cùng 47 bị can khác về các tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo cáo buộc, cuối năm 2008, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) ký thoả thuận trở thành cổ đông và đối tác chiến lược của OceanBank, ông Nguyễn Xuân Sơn được PVN cử làm Tổng giám đốc của ngân hàng này.

Thắm và Sơn bàn bạc và thực hiện kế hoạch về việc OceanBank phải chi thêm khoản “chăm sóc khách hàng” ngoài lãi suất tiền gửi, khi huy động vốn từ PVN. Để có nguồn tiền chi “chăm sóc khách hàng”, Thắm đã sử dụng công ty CP BSC của mình, thực hiện ký hợp đồng làm dịch vụ đối với khách hàng vay vốn tại OceanBank.

Theo chỉ đạo của Thắm, Nguyễn Văn Hoàn (phó tổng giám đốc OceanBank), Nguyễn Minh Thu (phó tổng giám đốc OceanBank) trực tiếp thoả thuận với khách hàng vay vốn và mua ngoại tệ để thu tiền chênh lệch. Theo đó, khi khách hàng có nhu cầu vay vốn, cán bộ tín dụng sẽ đàm phán, thoả thuận về lãi suất cũng như tỷ giá thực tế giao dịch.

Khi khách hàng đồng ý, cán bộ OceanBank lập hợp đồng tín dụng với lãi suất thấp hơn mức thoả thuận, hoặc lập hợp đồng mua bán ngoại tệ với tỷ giá bán ra thấp hơn thoả thuận. Phần chênh lệch được hợp thức hoá bằng hợp đồng dịch vụ (quản lý tài sản, tư vấn, đầu tư, cung cấp thông tin…). Khách hàng sẽ ký với công ty BSC dựa trên mẫu hợp đồng phù hợp với khoản thu thêm, cho dù thực tế họ không có nhu cầu về dịch vụ và BSC cũng không cung cấp dịch vụ gì.

Cơ quan công tố cáo buộc, việc thu phí ngoài lãi suất trong hợp đồng của các bị can Thắm, Sơn trái với các quy định của Ngân hàng Nhà nước. Với việc sử dụng công ty BSC để ký 721 hợp đồng dịch vụ khống và 80 hợp đồng mua bán bất động sản, các bị can đã gây thiệt hại cho OceanBank và khách hàng gần 70 tỷ đồng, để chi cho mục đích vụ lợi của ông Sơn.

Hành vi trên của các bị can Sơn, Thắm, Hoàn, Thu, Giang bị truy tố theo Điều 281 - Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Mai Chi


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét