Thứ Hai, 15 tháng 5, 2017

Trộm cắp hoành hành ở nơi trọ của sinh viên

Sáng 15/5, lãnh đạo Công an quận Đống Đa (Hà Nội) cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Nguyễn Tiến Dũng (33 tuổi) và Trần Mạnh Tường (37 tuổi) để điều tra hành vi trộm cắp tài sản.

Bị bắt quả tang dùng kìm động lực cắt khóa cửa phòng ký túc xá lấy trộm hai máy tính xách tay, Dũng và Tường khai đã gây ra 15 vụ trộm cắp với thủ đoạn tương tự. "Họ nhập vai sinh viên, tìm đến các ký túc xá và chỉ lấy trộm máy tính xách tay", một điều tra viên nói.

Không chỉ ở ký túc xá, tại các xóm trọ sinh viên, tình trạng trộm cắp diễn ra cả ngày lẫn đêm với nhiều thủ đoạn khiến người ở trọ thấy bất an. Nữ sinh viên Lê Thu Hằng cho biết ngay trong phòng mình mà cô chỉ vừa vào nhà vệ sinh chừng hai phút, quay ra chiếc iPad để trong giường đã biến mất. Hôm đó, Hằng ở nhà một mình, cửa mở. "Tôi đã báo phía quản lý, công an khu vực nhưng biết mọi thứ chỉ là thủ tục. Mình mất thì phải tự chịu", cô nói.

Tại một xóm trọ trong ngõ 20 Hồ Tùng Mậu (Hà Nội), Nguyễn Thùy Dung, sinh viên Đại học Thương Mại cho biết do chung khu nấu ăn và phơi đồ nên quần áo, nồi xoong… thường xuyên bị mất. “Có lần đồ của tôi vừa giặt được một tiếng, còn ướt nguyên mà cũng bị mất. Tuy không vừa mắt nhưng tôi đành làm dây phơi trước cửa phòng để trông đồ cho dễ”, cô buồn bã nói.

trom-cap-hoanh-hanh-o-noi-tro-cua-sinh-vien

Một phòng trọ bị trộm phá hòm.

Theo luật sư Nguyễn Kiều Hưng, nhiều sinh viên mới sống xa nhà nên chưa có kinh nghiệm giữ gìn tài sản khi đi ở trọ. Về nguyên tắc, bạn không thể bắt đền chủ nhà, trừ trường hợp có cam kết rõ ràng về an ninh trước đó.

Để tránh tình trạng “mất bò mới lo làm chuồng”, một số người có nhiều năm kinh nghiệm đi ở trọ khuyên việc đầu tiên khi chuyển đến nơi ở mới là đầu tư ổ khóa chống cắt, chống chìa khóa vạn năng. Bạn cần khóa cửa phòng, cửa cổng cẩn thận mỗi khi ra ngoài; không nên để tài sản có giá trị ở gần cửa sổ, những nơi dễ phát hiện; cảnh giác cao độ với người lạ mới chuyển đến xóm trọ và những người lảng vảng xung quanh.

Phạm Dự


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét