Thứ Bảy, 13 tháng 5, 2017

Nạn lục hành lý lấy trộm tiền trên máy bay đang gia tăng

Theo Cục Hàng không, 4 tháng qua đã xảy ra 13 vụ hành khách trộm đồ tại các điểm soi chiếu và trong khu vực cách ly, tăng trên 60% vụ so với cùng kỳ năm trước. Trong số này có 11 vụ hành khách trộm cắp tài sản trên máy bay, tăng 10 vụ so với năm ngoái.

Ông Tô Tử Hùng (Phó trưởng phòng An ninh hàng không, Cục Hàng không Việt Nam) cho biết thủ phạm trộm cắp trên máy bay chủ yếu là người nước ngoài với cách thức thường xuyên thay đổi. Các năm trước, đạo chích chủ yếu gây án trên các chuyến bay quốc tế thì từ cuối năm 2016 đến nay lại chuyển sang các chuyến bay nội địa, chủ yếu chặng Hà Nội - Đà Nẵng, Hà Nội - TP HCM, Nha Trang - TP HCM. Thời điểm trộm cắp thường vào đầu giờ sáng và buổi tối khi nhiều hành khách tranh thủ ngủ sau khi đã ổn định chỗ ngồi.

nan-luc-hanh-ly-lay-trom-tien-tren-may-bay-dang-gia-tang

Hành khách cần khóa vali hành lý, quản lý tài sản có giá trị khi đi máy bay. Ảnh minh họa: Xuân Hoa. 

Gần đây nhất, ngày 16/4, trên chuyến bay VN216 từ TP HCM đi Hà Nội, tiếp viên trưởng phát hiện một hành khách quốc tịch nước ngoài ngồi ghế 3D đã tự đổi chỗ lên ghế 2D và cầm túi xách không phải tài sản của mình.

Thấy nghi ngờ, tiếp viên trưởng đã đề nghị hai vị khách ngồi ở ghế 1G và 1D kiểm tra lại hành lý và một người phát hiện bị mất số tiền 100 triệu đồng và 400 USD; người kia mất 13.000 USD... Hành vi trộm cắp của vị khách nước ngoài 43 tuổi ngay sau đó đã bị nhà chức trách xử lý.

Cũng trong tháng 4, TAND Hà Nội đã tuyên phạt 2 năm tù với bị cáo Gui Xing Liang (47 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) do trộm tài sản của người khách cùng đi trên cùng chuyến bay. Nhà chức trách cáo buộc, nhân lúc nhiều hành khách ngủ say, Gui Xing Liang hay đổi chỗ ngồi, mở hành lý của người khác và trộm 4.000 USD cùng 50 triệu đồng. Hành vi này của Liang bị hai hành khách đi trên máy bay phát hiện, báo tiếp viên trưởng. 

Ông Tô Tử Hùng cho rằng, nhiều hành khách Việt thường cho rằng sân bay là khu vực an toàn, trên máy bay lại càng an toàn nên có phần mất cảnh giác. Trên thực tế, đây đều được coi là các khu vực công cộng, giống như ga, bến xe. Tại khu cách ly tại sân bay có camera giám sát an ninh, trên máy bay không có camera nên khó phát hiện nếu xảy ra trộm cắp. 

"Tôi thấy nhiều hành khách Việt Nam khá chủ quan, mang nhiều tiền nhưng lơ là bảo vệ tài sản trên máy bay", ông Tô Tử Hùng nói.

nan-luc-hanh-ly-lay-trom-tien-tren-may-bay-dang-gia-tang-1

Một vị khách Trung Quốc bị bắt quả tang ăn cắp trên máy bay. Ảnh: Nguyễn Đông. 

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam khuyến cáo, kẻ gian có thể theo dõi hành khách ngay từ lúc làm thủ tục hàng không để xem ai mang tài sản có giá trị. Sau khi hành khách cất đồ lên khoang máy bay, chúng cố tình để hành lý gần đó rồi chờ cơ hội lục trộm... và chủ yếu lấy tiền. Có trường hợp còn mang cả vào nhà vệ sinh để lục cho kín đáo. 

"Khi bị phát hiện đang lục đồ, những tên trộm thường nói rằng lấy nhầm và để lại hành lý chỗ cũ. 10 vụ việc lục hành lý có khi chỉ xử lý hình sự được có một, do phải bắt được quả tang và có bằng chứng về dấu vân tay trên những tờ tiền tang vật mới đủ căn cứ buộc tội", ông Nguyễn Minh Tuấn cho biết.

Theo ông Tuấn, một nguyên nhân khá khiên việc xử lý còn hạn chế là do hành khách chưa kịp thời báo mất tài sản. Vì thế, dù có bị tiếp viên nhìn thấy, nhiều "thợ hai ngón" nước ngoài cũng chỉ bị phạt hành chính rồi trục xuất về nước.

Đoàn Loan


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét