Thứ Hai, 15 tháng 5, 2017

Cách bảo vệ hành lý khỏi đạo chích trên máy bay

Đại diện Vietnam Airlines cho biết, tình trạng đạo chích trà trộn trên các chuyến bay, lợi dụng sơ hở của hành khách để trộm cắp tài sản, tiền bạc đang có chiều hướng gia tăng. Để hỗ trợ đảm bảo tài sản cho hành khách, Vietnam Airlines khuyến nghị hành khách không để tài sản có giá trị trong hành lý ký gửi và tự bảo quản hành lý vật dụng cá nhân trong suốt hành trình bay. 

Theo đại diện một hãng hàng không, nếu không cần thiết, hành khách nên hạn chế tối đa việc mang tiền mặt số lượng lớn, tài sản có giá trị lớn lên máy bay. Bởi, mỗi chuyến bay thường có 150-200 hành khách, tiếp viên khó phát hiện và ngăn chặn những người có ý đồ xấu.

Khi phát hiện hành lý của mình bị trộm cắp hoặc nghi ngờ có kẻ gian trên máy bay, hành khách nên báo ngay cho tiếp viên để phối hợp với bộ phận mặt đất xử lý. Nếu đạo chích đã ra khỏi nhà ga thì việc giải quyết gặp nhiều khó khăn, mất thời gian và thậm chí không tìm ra được thủ phạm. 

Ông Tô Tử Hùng, Phó trưởng phòng An ninh hàng không (Cục Hàng không Việt Nam) khuyên rằng một trong những cách phòng ngừa đơn giản và hiệu quả là hành khách khóa vali, túi xách khi để trên các khoang hành lý. Tốt nhất ở nơi dễ quan sát từ ghế của mình; thông báo cho tiếp viên nếu mang đồ có giá trị. Những tài sản khác như tiền, nữ trang... cần mang theo người.

Ông Tô Tử Hùng cho biết, người có ý đồ ăn trộm thường chọn ngồi ở ghế cạnh lối đi. Khi lục đồ trong khoang hành lý, họ thường không nhấc hẳn valy hay túi xách xuống lối đi (bởi dễ bị phát hiện) mà thường đứng lúi húi "khua tay" trong khoang.

Trong quá trình bay, không chỉ quan sát tài sản của mình, hành khách cần lưu  ý theo dõi người lục lọi các túi hành lý khác, nếu phát hiện dấu hiệu khả nghi của người lục đồ cần thông báo ngay cho tiếp viên để theo dõi. Khi phát hiện bị mất đồ, hành khách hợp tác với tiếp viên, cơ quan chức năng để xử lý vụ việc. 

phong-trom-cap-tren-may-bay-khoa-vali-khong-mang-nhieu-tien-mat

Hành khách cần có ý thức bảo vệ tài sản của mình khi đặt trên khoang hành lý. Ảnh minh họa: Đ.Loan

Cục Hàng không Việt Nam cho biết các hãng máy bay được cung cấp thông tin về những hành khách từng có hành vi trộm cắp trong quá khứ. Khi họ làm thủ tục, nếu nghi vấn, nhân viên hàng không sẽ xếp họ vào vị trí ngồi phía trong nhằm hạn chế hoạt động trộm cắp và thông báo cho tổ bay biết để tăng cường giám sát. 

Với người có hành vi trộm cắp chưa đến mức xử lý hình sự, lực lượng kiểm soát an ninh hàng không sẽ bàn giao cho Cảng vụ hàng không để xử lý vi phạm hành chính. 

Đoàn Loan


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét