Thứ Ba, 29 tháng 11, 2016

TAND TP HCM muốn xây phòng cách ly cho bị hại trẻ em

Tổng kết 6 tháng hoạt động của Tòa Gia đình và Người chưa thành niên (TGĐ - NCTN, thuộc TAND TP HCM) hôm 29/11, Chánh án Ung Thị Xuân Hương cho biết tòa chuyên trách này đã thụ lý hơn 550 vụ gồm án hình sự và hôn nhân gia đình. Trong đó, 380 vụ liên quan đến NCTN đã được giải quyết.

Tòa chuyên trách này khi xét xử chủ yếu nhắm đến mục đích giáo dục, giúp đỡ NCTN sửa sai lầm, ưu tiên cải tạo tại địa phương, trở thành công dân có ích hòa nhập cộng đồng. Đơn cử như vụ miễn trách nhiệm hình sự 2 thiếu niên .

Để tòa chuyên trách này hoạt động hiệu quả hơn, bà Hương kiến nghị TAND Tối cao cho xây dựng phòng cách ly bị hại là trẻ em. Phòng này có thiết bị thu phát tín hiệu hình ảnh, âm thanh phục vụ cho việc xét xử trực tiếp tại phiên tòa... Tòa Tối cao cũng cần phối hợp với cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội sớm thành lập hội đồng tư vấn, mạng lưới chuyên viên pháp lý trợ giúp NCTN ở tất cả quận, huyện, phường, xã.

Là thành viên nhóm xây dựng đề án thành lập TGĐ - NCTN, nguyên Phó Chánh án TAND Tối cao - PGS.TS Trần Văn Độ cho rằng phải tiếp tục nghiên cứu thành lập các tòa chuyên trách hoặc bố trí thẩm phán chuyên trách ở tòa án cấp quận huyện. Nếu chỉ dừng lại tại cấp tỉnh và cấp cao thì chưa đủ bởi đa phần các vụ án trẻ em phạm tội, hoặc các vụ án mà có liên quan đến trẻ em tập trung ở tòa cấp quận huyện.

"Đưa ra xét xử chỉ là giai đoạn cuối cùng nên không chỉ tòa án mà các cơ quan tư pháp khác như cơ quan điều tra, VKSND… cũng cần phải có các điều tra viên, kiểm sát viên chuyên trách về gia đình và trẻ chưa thành niên", ông Độ nói.

Ngoài ra, cựu lãnh đạo TAND Tối cao cũng kiến nghị bỏ vành móng ngựa ở các phiên xử vì hình ảnh các bị cáo đứng trước vành móng ngựa là hình thức thiếu dân chủ, không còn phù hợp.

"Ở nhiều nước trên thế giới tôi từng đến không tòa án nào có vành móng ngựa như ở Việt Nam. Khi chưa có bản án của tòa thì không ai được xem là tội phạm. Việc bỏ vành móng ngựa khỏi tòa án là một bước tiến văn minh", ông Độ cho biết.

Cùng quan điểm, bà Nguyễn Thúy Hiền, Phó Chánh án TAND Tối cao cho hay TAND Tối cao đã xây dựng thông tư về xét xử các vụ án hình sự, dân sự, hành chính lao động… trong đó có quy định về việc bỏ vành móng ngựa. Dự kiến, trong tương lai các phiên tòa hình sự sẽ không còn vành móng ngựa nữa.

Có mặt tại buổi làm việc, đại diện UNICEF kiến nghị ngành tòa án cần xây dựng và nâng cao năng lực cán bộ TGĐ - NCTN, việc giải quyết phải chú trọng sự thân thiện và kết nối với công tác xã hội.

Hải Duyên 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét