Thứ Năm, 24 tháng 11, 2016

Hoãn phiên xử 2 cán bộ gây oan sai cho ông Nguyễn Thanh Chấn

Ngoài hai ông Vinh và Luật bị truy tố về tội Làm sai lệch hồ sơ vụ án, liên quan vụ án còn có ông Phạm Tuấn Chiêm (65 tuổi, chủ tọa phiên phúc thẩm bác đơn kêu oan của ông Chấn) bị cáo buộc có hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, ông Chiêm đang được tạm đình chỉ điều tra do sức khỏe yếu. Ông Vinh và Luật được tại ngoại.

Ông Chấn cùng vợ là bà Nguyễn Thị Chiến được TAND tỉnh Bắc Giang mời đến phiên xử với tư cách người làm chứng. Tuy nhiên, do đang phải điều trị bệnh lao phổi, ông Chấn có đơn xin vắng mặt, chỉ bà Chiến tới phiên toà.

Khoảng 8h30, thẩm phán chủ tọa thông báo chưa thể mở phiên sơ thẩm như kế hoạch do ông Vinh xin được hoãn vì lý do sức khoẻ, muốn mời luật sư. Ông Luật muốn rời sang hôm khác bởi người bảo vệ quyền lợi cho mình sáng nay bận. Tòa chưa định ngày mở lại phiên xử.

Trước khi rời sân tòa, bà Chiến cho hay mong muốn phiên tòa diễn ra công minh và đã chuẩn bị nhiều nội dung ra giấy để trả lời HĐXX được mạch lạc.

hoan-phien-xu-2-can-bo-gay-oan-sai-cho-ong-nguyen-thanh-chan

Bà Chiến (giữa) cùng con gái và chị ruột tại sân toà TAND tỉnh Bắc Giang.

Giữa tháng 8/2003, chị Nguyễn Thị Hoan bị giết hại tại nhà riêng ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, Bắc Giang. Công an xác định ông Chấn, hàng xóm với nạn nhân, là thủ phạm.

TAND tỉnh Bắc Giang tuyên phạt ông Chấn án tù chung thân do giết người "có tính chất côn đồ". Đơn kêu oan của ông Chấn sau đó không được TAND Tối cao chấp nhận trong phiên phúc thẩm mở tháng 7/2004 do ông Chiêm làm chủ tọa.

Trong 10 năm đi tù, ông Chấn liên tục gửi đơn kêu oan, ở bên ngoài vợ ông cũng ròng rã "gõ cửa" nhiều cơ quan công quyền và cho rằng thủ phạm thực sự của vụ án là người cùng làng Lý Nguyễn Chung. Tháng 7/2013, xem xét đơn của bà, Cục điều tra VKSND Tối cao vào cuộc.

Hai ngày sau khi được VKSND Tối cao tạm tha về nhà sau 10 năm bị bắt, ngày 6/11/2013 TAND Tối cao trong phiên tái thẩm đã hủy hai bản án kết tội ông Chấn giết người với mức phạt tù chung thân. Sau đó, hung thủ của vụ án là Lý Nguyễn Chung đã ra đầu thú, nhận đã giết chị Hoan để cướp 2 chiếc nhẫn cùng 59.000 đồng rồi bỏ trốn. Lý Nguyễn Chung bị TAND tỉnh Bắc Giang tuyên phạt tổng cộng 12 năm tù tội Giết người và Cướp tài sản.

Trước việc ông Chấn tố cáo đã bị nhóm cán bộ điều tra ép cung, dùng nhục hình, VKSND Tối cao đã phê chuẩn quyết định khởi tố, tạm giam nguyên thượng tá  Luật và cựu trưởng phòng Vinh. Chiều 30/9/2014, Cục Điều tra VKSND Tối cao tống đạt quyết định khởi tố bị can với cựu thẩm phán Chiêm.

Hiện ông Chấn đã nhận tiền bồi thường oan sai 7,2 tỷ đồng.

Việt Dũng


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét